Verse 427
மாங்கனி
வாங்கியது சுவையறிய மதுரங்கொண்டு
மனங்கனிய மாவடியில் மலர்க்கண் சாரி
பாங்குபெற குருவடியில் பதிவாய் நின்றால்
பதிவாக சிவயோகப் பலத்தினாலே
தாங்கி நின்ற மூலமுதல் ஆராதாரந்
தனக்காசி புவனமெல்லாம் தானேதானாய்
ஓங்கியதோர் வாசியுட பலத்தினாலே
ஊத்தை மனைபிலத்துதடா உறுதிப்பாரே
Translation:
Mango fruit
Consuming the
“madhuram” that was received, knowing its taste
The melting
mind is placed at the flower in the great bottom
If remained
firmly in the guru adi, to attain the state
Due to the
strength of the siva yogam
The six
adhara, from muladhara
Will belong,
all the worlds as self,
Due to the
strength of the vaasi that flows greatly
The
destructible house became strong, see it.
Commentary:
Siddhas call
the amrit that flows from the lalata by different names. Two among them are the mango fruit, the
maangaai paal or essence of the mango. Scientifically,
the fluid or the nectar emerges from the pineal gland. Its shape resembles a mango.
When the
nectar flows down the yogin consumes it and places his attention at the
muladhara. Agatthiyar calls this as guru
adi or the bottom terminus that grants the light of awareness. Then all the six adhara will come under
control. Everything will be perceived as self.
The vaasi that flows with great force will draw in the universal prana
sakthi and strengthen the body. This is
called kaya siddhi.
அமிர்தம் சுரக்கும் பகுதி நமது உடலில் பினியல் கிளான்ட்
எனப்படுகிறது. அதன் தமிழ்ப்பெயர் திரிகோண
குண்டலி. இதன் அமைப்பு ஒரு மாங்கனியைப்
போல உள்ளது. அதிலிருந்து சுரக்கும்
அமிர்தத்தை சித்தர் பல பெயர்களில் அழைக்கின்றனர்.
அவற்றில் மூன்று, மாங்கனி, தேமாங்கனி, மாங்காய்ப்பால் என்பவை.
லலாடத்திலிருந்து அமிர்தம் சுரக்கும்போது அதை உறிஞ்சிக்
குடிக்கும் யோகி தனது கனிந்த மனத்தை குரு அடி அல்லது மலரடி எனப்படும்
மூலாதாரத்தில் வைக்கிறார். அப்போது
சிவயோகத்தின் பலத்தினால் ஆறு ஆதாரங்களும் வசப்படுகின்றன. பிரபஞ்சமே தானாகத் தெரிகிறது. பெரும் வேகத்துடன் ஓடும் வாசியின் பலத்தினால்
பிரபஞ்ச பிராண சக்தி உடலுள் வந்து அழிவுக்குட்பட்டதான உடலை
வலுப்படுத்துகிறது. இதுவே காயசித்தி
எனப்படுகிறது.
No comments:
Post a Comment