Verse 407
காணவே உந்தி என்ற ககனமீதில்
கண்கொள்ளா காக்ஷிவெகு சூக்ஷங்காணும்
தோணவே சூக்ஷ நிலை தானே கண்டு
துருவமென்ற மேருவடா அண்டந்தன்னில்
பூணவே அண்டபதங் கைக்குள்ளாக
ஊணவே மனதுறுதி யாக நின்றால்
உத்தகலை ரவிமதியுஞ் சோதியாச்சே
Translation:
To see over
the navel, the world,
A vision that
overflows the eye, a very esoteric vision will be seen
Seeing the
esoteric vision
The pole, the
Meru, in the macrocosm
To adorn it, for
the locus in macrocosm to come under control
At Samadhi,
the brow middle,
If remained
with a firm mind
The kala, the sun and the moon became the flame.
Commentary:
Siddhas recommend shodashakala, a sixteen step process
for attaining the supreme state. The
steps- akaara kala, ukara kala, makara kala, bindhu kala, ardha chandra kala
and so on start from the navel and end at dvadasantha. The ravi mentioned in this verse corresponds
to the surya and the mathi refers to chandra or moon. The surya mandala spans the region between
the navel and the throat while the chandra mandala spans the space between the
throat and brow middle. The third, the
agni mandala spans the region between muladhara and the navel. The shodasha kala are steps to merge the principles
or tattva to attain the supreme state.
These principles manifest as the universe. Hence, Agatthiyar says, “the world over the
navel seen”. When yogin remains with his
mind focused firmly at the navel, the two, surya and chandra mandala the
termini of which are the navel and the ajna will glow.
அளவுக்குட்பட்டமையைக் கடக்க சித்தர்கள் சோடச கலை என்ற
பதினாறு படிகளைப் பரிந்துரைக்கின்றனர்.
அகார கலை,உகார கலை, மகார கலை, விந்து கலை என்பதான இப்பதினாறு படிகள் நாபி
அல்லது உந்தியிலிருந்து தொடங்கி துவாதசாந்தத்தில் முடிகின்றன. இந்த படிகளின் மூலம் தத்துவங்கள் லயமடைந்து
உச்ச நிலை எட்டப்படுகிறது. இந்த
தத்துவங்களே அண்டமாகவும் பிண்டமாகவும் விரிந்துள்ளன. அதனால்தான் அகத்தியர் “உந்தி ககனமீது” என்று
கூறுகிறார். ரவி மதி என்பவை சூரிய
சந்திரர்கள் என்று முன்பு பார்த்தோம்.
நமது உடலில் உள்ள மூன்று மண்டலங்களான அக்னி மண்டலம் மூலாதரத்திலிருந்து நாபி
வரையிலும், சூரிய மண்டலம் நாபியிலிருந்து விசுத்தி வரையிலும் சந்திர மண்டலம்
விசுத்தியிலிருந்து ஆக்ஞை வரையிலும்
பரவியுள்ளன. ரவி மதி சோதியாகும் என்பது
ஒரு யோகி தனது மனத்தை நாபியில் குவித்து உறுதியாக நின்றால் சூரிய சந்திரமண்டலங்கள்
சோதிநிலையை அடைகின்றன என்று பொருள்.
No comments:
Post a Comment