Verse 404
காணவே கண்டதெல்லாஞ் சிவமயமென்று எண்ணு
கடந்தேறிப் போனதெல்லாஞ் சிவமயமென்று எண்ணு
பேணவே தன்னகமே சிவமயமென்று எண்ணு
பிலமான வாசியது சிவமமென்று எண்ணு
உண்ணவே அண்டபிண்டஞ் சிவமயமென்று எண்ணு
ஒடுங்கி நின்ற சத்தமது சிவமயமென்று எண்ணு
தோணவே சிவமயமும் நிராமயமென்று எண்ணு
சுக சீவ பிராணகளை சுரூபமயமாமே
Translation:
Consider everything
seen as embodiment of sivam
Consider everything
that was crossed and went beyond as embodiment of sivam
Consider the
nutured self as embodiment of sivam
Consider the
means, the vaasi as embodiment of sivam
Consider the
consumed macro and micro cosms as embodiment of sivam
Consider the
contained sabdha as embodiment of sivam
Consider the
embodiment of sivam as niramaya
The characteristic,
sukha jeeva prana is the native/good form (suroopamayam)..
Commentary:
Agatthiyar
sums up the goal of vaasiyoga sivayoga with this verse. After listing all the entities at must be
crushed and gone beyond he tells us that everything is an embodiment of
sivam. Sivam is consciousness, “unarvu”. He tells us that all the perceptions, the
stages crossed, the self, the vaasi, micro/macrocosm and the qualities-sabdha
etc including the nadha are all embodiments of consciousness. This consciousness is niramaya or faultless,
pure or suddha. He says this is the
original form, the good form- surupa, the blissful state of jeeva which is
nothing but the supreme.
வாசி யோகம் சிவ யோகத்தின் நாட்டம் என்ன என்று மேலே ஐந்து
பாடல்களில் கூறிய அகத்தியர் இப்பாடலில் அனைத்தும் சிவமயம் என்று கருதவேண்டும்
என்கிறார். சிவம் என்பது பரவுணர்வு. இதுவே அனைத்துக்கும் மூலமாக இருப்பது. காண்பது முதலான உணர்வுகள், கடந்த நிலைகள், தான்
எனப்படும் ஆத்மா, பரவுணர்வுக்கு பிலமாக உள்ள வாசி, அண்டபிண்டங்கள், சத்தம் முதலான
குணங்களும் அவற்றிற்கு அடிப்படையான நாதம் என்று அனைத்தும் சிவமயமே என்கிறார்
அகத்தியர். இந்த சிவமயமும் நிராமயம்,
குற்றமற்றது, சுத்தம் என்கிறார் அவர்.
இதுவே சுரூபம் அல்லது நல்ல உருவு, இயற்கையான உருவு என்றும் இதுவே சுக ஜீவ
பிராண களை என்றும் கூறி இப்பகுதியை முடிக்கிறார் அகத்தியர்.
No comments:
Post a Comment