Verse 326
தன்னுள்ளே தானறிந்து தன்னைப் பார்க்க
தனதான மண்டலங்கள் மூன்றினுள்ளே
கண்ணுள்ளே பொரிதனிலே தன்னைக் கண்டேன்
கருணைவர வெளிதனிலே தின்னக் கண்டேன்
விண்ணுள்ளே முச்சுடரைக் கண்டே அந்த
வேதாந்த முச்சுடரின் ஒளியைப் பார்க்கில்
எண்ணுள்ளே இருளதனில் நின்று பார்க்கில்
ஏகாந்த நிராமயமாம் அருள் தானாச்சே
Translation:
Knowing the
self within oneself and seeing oneself so
Within the
three mandala
I saw the self
in the spark in the eye
With mercy
occurring, I saw it eat in space
I saw the
triple flame in the sky
When the light
of that triple flame was perceived
While standing
within me in the darkness
It became
Ekantha niramaya arul (the singular self-supported grace).
Commentary:
The three
mandala, agni, surya and Chandra mandala, represent the space or veLi. Agatthiyar says that he says the self in the
spark of the eye, which is the light of awareness. The triple flames of surya, Chandra and agni
were seen in the space. He saw the
awareness consuming the concept of space or space merged with light. Then the light from the triple flame was
perceived while remaining in the darkness, the original state which is
untainted by light, awareness. Then
Agatthiyar says that he realized it to be ekantha niramaya arul or grace which
is singular and unsupported by anything.
Support is not a physical entity that holds another. Support is the basis on which something
exists. For example, a thought has a
support, a space where it exists. Thus
thought is supported by space. To remain
self supported or unsupported means there is no space component at all. As a previous verse mentioned there was
darkness from which emerged arul or grace.
From this emerged light or awareness which led to the emergence of
space. Thus, Agatthiyar is saying that
he perceived the state beyond awareness, he saw the state of grace. We should
remember that this state is one step below the supreme state of darkness or
iruL.
மூன்று மண்டலங்கள் என்பவை அக்னி மண்டலம், சூரிய மண்டலம்
மற்றும் சந்திர மண்டலம். இவை வெளியைக்
குறிக்கின்றன. இந்த மூன்று மண்டலங்களையும்
கண்ணின் பொறியில் பார்த்தேன் என்கிறார் அகத்தியர். கண்ணின் பொறி என்பது அறிவு என்று முன்னமே
பார்த்தோம். அதாவது ஒளி அளவுக்குட்பட்ட வெளியைத் தின்னக் கண்டேன் என்கிறார்
அவர். அதன் பிறகு மூன்று சுடர்களை
விண்ணில் பார்த்தேன் என்கிறார் அவர். விண்
என்பது பரவெளி. முச்சுடர்கள் அக்னி,
சூரியன், சந்திரன். இவ்வாறு இவை இப்போது
அறிவு என்பதைக் குறிக்கின்றன. இந்த அறிவு
பரவெளியில் உள்ளது. இவற்றை அவர் இருள்
என்னும் நிலையிலிருந்து அதாவது தனது உண்மையான நிலையிலிருந்து அறிவின் பாதிப்பு
இல்லாத நிலையிலிருந்து பார்த்தேன் என்கிறார்.
அப்போது அவை மூன்றும் ஏகாந்த நிராமய அருளாகத் தெரிந்தன என்கிறார்
அவர். நிராமயம் என்றால் ஒன்றால்
தாங்கப்படாமல் இருப்பது. தாங்குவது
என்றால் அது ஒரு இடத்தைப் பெற்றிருப்பது. நமக்கு எதிரே ஒரு நாற்காலி இருக்கிறது
என்றால் அதை அங்குள்ள ஆகாய தத்துவம், வெளி தாங்குகிறது. அதனால் ஒன்றாலும் தாங்கப்படாமல் இருப்பது
என்றால் வெளி என்ற தத்துவம் நீங்கிய நிலையைக் குறிக்கிறது. இந்த நிலை அருள் நிலை. முந்தைய பாடல்களில் அகத்தியர் முதலில் இருள்
இருந்தது. அதில் அருள் தோன்றி ஒளியைத்
தோன்றச் செய்தது. அந்த ஒளியிலிருந்து வெளி
தோன்றியது என்று கூறினார். இவ்வாறு அருள் நிலை என்பது அறிவைக் கடந்த நிலை ஆனால்
அது இருள் நிலை அல்ல. அதற்கு ஒரு படி
கீழ்நிலையாக உள்ளது.
No comments:
Post a Comment