Verse 72
வரிசையுடன் ஆதாரஞ் செபித்து மைந்தா
மார்க்கமுடன் சதாசிவத்தை மகிழ்ந்து கொண்டால்
தெரிசனமாய் நின்றதொரு ஆறாதாரஞ்
சிவ சிவா அரூபமாய மாகத் தோணுங்
கரிசனமே நின்றதொரு ஆறாதாரங்
கண்ணடங்காத் தெரிசனங்கள் காண லாகும்
புரிச முடன் சதாசிவத்தில் மனதை வைத்து
புத்தியுடன் அனுதினமும் பூசை பண்ணே
Translation:
Reciting for
the adhara in an orderly manner, Son
If you attain
Sadasiva happily
The six adhara
that are perceived
Siva
Sivaa! Will appear in a formless form
The six adhara
are due to care
Visions that
will fill the eyes and overflow will be seen
Keeping the
mind in Sadasivam
Pray with
discrimination (buddhi) daily.
Commentary:
This verse
sums up the cakra worship. Agatthiyar says that the six adhara are present due
to the Lord’s care, his wish to desire to liberate the souls. If one places his mind in the Sadasiva
principle Agatthiyar says that he will perceive the six adharas in their
formless form. In addition, he will see
wonderful visions that his eyes cannot even contain. There is an interesting concept in this
verse. Agatthiyar says that one should
place his manas in the Sadasiva principle and pray with buddhi. Manas is the
emotional part of the mind while buddhi helps the person discriminate between
good and bad. Prayer is an action. Hence, discrimination between right and wrong
is essential. Manas, on the other hand,
is emotional. By placing it in the
Sadasiva principles it will be prevented from getting distracted by external
stimuli.
இப்பாடலுடன் அகத்தியர் சக்கரப் பூஜைகளை முடிக்கிறார். இக்கடைசி பாடலில் அவர் ஆறு ஆதாரங்கள் இறைவனின்
கரிசனத்தால் நம் உடலில் உள்ளன என்று கூறுகிறார். ஆக்ஞை பயிற்சியில் ஒருவர் மனதை
சதாசிவத்தில் வைத்தால் அரூபமான ஆறு ஆதாரங்களும் புலப்படும் என்றும் பல அற்புதக்
காட்சிகள் தென்படும் என்றும் அவர் கூறுகிறார். இங்கு அவர் முக்கியமான கருத்து
ஒன்றை விளக்குகிறார். இப்பாடலின்
கடைசியில் அவர் மனத்தை சதாசிவத்தில் வைக்கவேண்டும் என்றும் புத்தியால் பூஜை
செய்யவேண்டும் என்றும் கூறுகிறார். மனம்
என்பது உணர்ச்சிகளை அனுபவிப்பது. அதை சதாசிவத்தில்
வைக்கும்போது பிற வெளிப்பொருட்களால் கவனச்சிதறல்கள் ஏற்படாமல் இருக்கிறது. புத்தி என்பது நன்மை தீமைகளைப் பகுத்துணரும்
மனத்தின் பகுதி. பூஜை செய்யும்போது இறைவனே
அழிவற்றவன் பிற பொருட்கள் அனைத்தும் அழிவுக்குட்பட்டவை என்பதை புத்திபூர்வமாக
உணர்ந்து அவனை வழிபடவேண்டும். அப்போது
வழிபாடு மனப்பூர்வமாக ஏற்படும்.
No comments:
Post a Comment