Verse 517
போச்சப்பா கண்டதெல்லாம் கனவாய்ப் போச்சு
பொரிந்த மனங்காணாத பொருள்தான் சத்தியம்
போச்சப்பா சத்தியமெல்லாம் மாயமாச்சுப்
பேச்சத்த இடமதுதான் நித்தியமாச்சே
ஆச்சப்பா ஆசையெல்லாம் பாசம் பாசம்
ஆசையற்ற ஆசையது அதுதான் சாக்ஷி
சாக்ஷி என்ற காக்ஷிதனை கண்ணாற்காண
கண்ணுமில்லை காதுமில்லை என்றுதானே
Translation:
Went away Son,
everything seen became a dream
The entity not
seen by the mind, is the truth
Went away, all
that truth became maya
The place
without speech became nitya/ eternal
All the
desires became attachments (pasam)
The desireless
desire- it is the witness
To see the
sight, of being the witness
There is
neither eye nor ear.
Commentary:
Agatthiyar
tells us about how everything perceived in the world disappears in the supreme
state of darkness. He lists three things
in this verse, the objects that are perceived in this world through the senses,
those that are perceived by the mind such as emotions and the ultimate
perception. In the supreme state, the
external objects perceived became a dream.
The entities perceived by the mind, even though they are true, they are
nothing but products of maya as it is the mind that creates these perceptions. Only
the speechless place of the locus that precedes thoughts, the para state, is
the eternal state. The pasa or desire
initiates thoughts in the para state that emerge ultimately as words and
actions. The supreme state is that of
desireless desire. The desire here is to
remain as a witness of everything. This
state cannot be perceived by any instruments such as the eyes or ears.
மூன்று விதமான காட்சிகளை இப்பாடலில் விளக்குகிறார்
அகத்தியர். முதலாவது காட்சி உலகில்
காணப்படும் பொருள்கள், நிகழ்வுகள். உச்ச
நிலையை அடைய முயலும் யோகிக்கு இந்த காட்சிகள் அனைத்தும் கனவாய்ப் போகும். இவற்றை அடுத்து மனம் தோற்றுவிக்கும் காட்சிகள். அவையனைத்தையும் மனம் உண்மையாகக் கண்டாலும் அவை
மாயைதான். ஏனெனில் அவற்றை மனம்தான் ஏற்படுத்துகிறது. இந்த காட்சிகளுக்கு மூலம் பரா எனப்படும்
பேச்சற்ற நிலை. இந்த நிலையில் ஒருவரது
ஆசைகள் எனப்படும் பாசம் எண்ணங்களை எழுப்பி அவற்றை காட்சிகளாக்குகிறது. அவையே மனதின் தோற்றங்களாகவும் வெளியில் காணும்
பொருள்களாகவும் தோன்றுகின்றன. இந்த
பாசத்தைக் கடந்த நிலை ஆசையற்ற ஆசை நிலை.
இதுவே சாட்சிநிலை என்ப்படுகிறது.
இந்த சாட்சிநிலையை ஒருவர் கருவிகள் எனப்படும் கண்கள், காதுகள் ஆகியவற்றால்
பார்க்க முடியாது என்கிறார் அகத்தியர்.
No comments:
Post a Comment