Verse 526
பாரப்பா சூதமணி தனையெடுத்து
பத்தியுள்ள நாதமதால் சுருக்குத்தாக்கி
சேரப்பா அஞ்சிடைக்கி தங்கஞ் சேர்த்து
திறமான அப்பிரகம் விந்தாலாட்டி
நேரப்பா மணி தனக்கு அங்கி பூட்டி
நேர்மையுடன் ரவிதனிலே காயப்போட்டு
தேரப்பா சட்டியிலே கரியுப்பிட்டு
திறமான ரசமணியை நடுவில் வையே
Translation:
See son,
taking the soodhamani
Attack it and
condense it with the nadha
Bringing the
five under control add to it the gold
Grinding it
with apiraham, the bindu
Lighting the
fire for the mani
Dry it in the
sun
Adding the
coal salt in the pot
Place the
rasamani in the center.
Commentary:
In the process
of vasi yoga the amrit is brought to the muladhara and raised through the
chakras sequentially. This verse seems
to describe the process that should be carried out in the muladhara.
The bead that
is taken to the muladhara, the sight of the gold. To this is added the nadha and bindu and the
fire of kundalini is lighted. Ravi or
sun may mean the Aditya that is mentioned to start between the suvadhishtana
and manipuraka chakra. Tirumular
describes this part as that from where the sun rises in the body. The sun may indicate consciousness,
here. The pot is the muladhara. Kari which means coal also means
elephant. The muladhara is depicted to
be the locus of Ganesha or the elephant head.
The uppu is the active part of the prapancha prana sakti. The rasamani is subjected to this treatment.
வாசி யோகத்தில் மூலாதாரத்துக்குக் கொண்டு வந்த சூதமணியை பிற
சக்கரங்களின் ஊடே மெதுவாக ஏற்றவேண்டும்.
இந்த ஏற்றத்தை இப்பாடலிலிருந்து கூறத் தொடங்குகிறார் அகத்தியர்.
தங்கம் என்பது மூலாதாரத்தைக் குறிக்கிறது. அதனுடன் நாத பிந்துக்களை கூட்ட வேண்டும். அக்னி
என்பது குண்டலினி தீயைக் குறிக்கும்.
அவற்றை ரவியில் காய வைக்க வேண்டும்.
இங்கு ரவி என்பது ஆத்தியன் எனப்படும் சூரியனைக் குறிக்கும். நமது உடலில் ஆதித்தியன் தோன்றும் இடம்
சுவாதிஷ்டானத்துக்கும் மணிபூரகத்துக்கும் இடையே என்று திருமூலர் தனது
திருமந்திரத்தில் கூறுகிறார். இங்கு சட்டி
என்பது மூலாதாரத்தைக் குறிக்கும். கரி
என்பது அடுப்புக்கரியைக் குறித்தாலும் அது யானை என்ற பொருளையும் உடையது. மூலாதார சக்கரம் யானையின் தலையாகக்
குறிக்கப்படுகிறது. அதன் உப்பு என்பது
செயல்பாடுடைய பிரபஞ்ச சக்தி என்று பொருள்.
இவ்வற்றின் இடையே ரசமணியை வைக்கவேண்டும் என்கிறார் அகத்தியர்.
No comments:
Post a Comment