Verse 128
பாரான மயேசுரந்தான் ருத்திரருக்கீந்தார்
பதிவான ருத்திரனும் மாலுக்கீந்தார்
நேரான மாலதுவும் அயனுக்கீந்தார்
நிசமான அயனாரும் நிலையைப் பெற்று
பேரான கருணையினால் தனுப்படைக்கப்
பெருமையுடன் ஆதியந்தம் நடுவில் நின்று
மாறாத காலறிந்து மவுனங்கொண்டு
மனுப்படைக்க நினைத்து நின்றார் அயனார் தானே
Translation:
Maheswara offered it to Rudra,
Rudra offered it to Maal
Maal (Vishnu) offered it to Brahma
Brahma, the truth, accepted it
Created the body due to mercy
And the origin terminus remained in the middle gloriously
Knowing the prana, holding the silence
Brahma remained wishing to create Manu.
Commentary: Agatthiyar is continuing to talk about the order of emanation which starts with Siva and proceeds up to Brahma. Brahma created the body, the tanu. The origin terminus or the Supreme remained in the middle which may refer to the middle of the body, the heart or the sushumna nadi, the energy channel in the middle.
படைப்பு வரிசையை இப்பாடலில் தொடரும் அகத்தியர் சிவனிலிருந்து தொடங்கிய இந்த வரிசை பிரம்மனில் முடிந்தது என்கிறார். பிரம்மன் உடலைப் படைக்க அதன் நடுவில் ஆதி அந்தம் எனப்படும் இறைமை நின்றது என்கிறார் அவர். அதில் நடு என்பது உடலின் நடுவாகக் கருதப்படும் இதயம் அல்லது நடு நாடியான சுழுமுனை நாடியாக இருக்கலாம்.
பாரான மயேசுரந்தான் ருத்திரருக்கீந்தார்
பதிவான ருத்திரனும் மாலுக்கீந்தார்
நேரான மாலதுவும் அயனுக்கீந்தார்
நிசமான அயனாரும் நிலையைப் பெற்று
பேரான கருணையினால் தனுப்படைக்கப்
பெருமையுடன் ஆதியந்தம் நடுவில் நின்று
மாறாத காலறிந்து மவுனங்கொண்டு
மனுப்படைக்க நினைத்து நின்றார் அயனார் தானே
Translation:
Maheswara offered it to Rudra,
Rudra offered it to Maal
Maal (Vishnu) offered it to Brahma
Brahma, the truth, accepted it
Created the body due to mercy
And the origin terminus remained in the middle gloriously
Knowing the prana, holding the silence
Brahma remained wishing to create Manu.
Commentary: Agatthiyar is continuing to talk about the order of emanation which starts with Siva and proceeds up to Brahma. Brahma created the body, the tanu. The origin terminus or the Supreme remained in the middle which may refer to the middle of the body, the heart or the sushumna nadi, the energy channel in the middle.
படைப்பு வரிசையை இப்பாடலில் தொடரும் அகத்தியர் சிவனிலிருந்து தொடங்கிய இந்த வரிசை பிரம்மனில் முடிந்தது என்கிறார். பிரம்மன் உடலைப் படைக்க அதன் நடுவில் ஆதி அந்தம் எனப்படும் இறைமை நின்றது என்கிறார் அவர். அதில் நடு என்பது உடலின் நடுவாகக் கருதப்படும் இதயம் அல்லது நடு நாடியான சுழுமுனை நாடியாக இருக்கலாம்.
No comments:
Post a Comment