Verse 129
அயன் முதற்கொண்டு ஐவருடல் உயிருஞ் சத்தி
ஆதியந்த சிவனாரும் உயிருக்குயிராய் நின்று
தயவுபெற வெடுத்துவுயிர் ஆண்பெண் கோடிச்
சங்கையில்லா மூப்பிளமை சாக்காடன்றி
ஐயம்பெறவே வொருகோடி காலம் வாழ்ந்து
தீர்க்கமுடன் இருக்கையிலே மைந்தாகேளு
நயம்பெறவே சிவனுமையை நோக்கி மைந்தா
நமை வணங்க அனுக்கிரகஞ் செய் என்றாரே
Translation:
The five including Brahma are the body, the soul is sakthi
The origin terminus Siva remains as the soul of the soul
Without old age, youth, death
Lived for one crore years While remaining for long so, Son!Listen
Siva looking at Uma Said,
“Bless so that I will be worshipped/ nama will be worshipped”
Commentary: Having explained the creation or the emergence of the body as a stepwise process beginning with Siva and ending in Brahma Agatthiyar concludes it by saying that the five- Sadasiva, Maheswara, Rudra, Vishnu and Brahma, remain as the body while the soul is sakthi. Siva is the soul of the soul or the director of everything. This is the normal state of Manu or man.
The five deities mentioned above represent various principles. In the context of the elements- Sadasiva represents space, Maheswara the air, Rudra the fire, Vishnu the water and Brahma the earth. In the context of states of consciousness- Sadasiva represents turiyathitha, Maheswara the turiya, Rudra the sushupti, Vishnu the svapna and Brahma the jagrit. If one considers the descending states of consciousness as explained by Tirumular then this order is reversed- the locus of Brahma, the muladhara represents turiyathitha, Vishnu the turiya, Rudra the sushupti, Maheswara the svapna and Sadasiva at the ajna representing jagrit.
The five deities also represent the five letter mantra namacivaya as follows: Brahma represents na, Vishnu ma, Rudra si, Maheswara va and Sadasiva-ya. These letters represents various body parts as follows: na- two legs, ma-stomach, si-two shoulders, va-mouth and ya- two eyes. Thus, the five deities that represent these letters represent the human body also. The last line appears like a puzzle. Siva remains as the soul of soul which is made up of Sakthi in a body constituted by the five deities. He remains so for eons. Then he asks Sakthi, “please bless so that I be worshipped. The term “namai vananga anugraham sei” means please bless that I am/we are worshipped. It also means please bless that “nama” is worshipped. Nama represents the maya while sivaya represents Siva, Sakthi and Soul. This can be interpreted as Siva telling Sakthi to activate the asuddha maya so that the world will start functioning.
படைப்பு எவ்வாறு சிவனிலிருந்து பிரம்மாவரை ஏற்பட்டது என்று கூறிய அகத்தியர் இப்பாடலில் உடல் என்பது சதாசிவன், மகேஸ்வரன், ருத்திரன், விஷ்ணு, பிரம்மா என்ற ஐந்து தெய்வங்கள் என்றும் உயிர் சக்தி என்றும் அந்த உயிருக்கு உயிராக இருப்பது சிவன் என்றும் கூறி முடிக்கிறார். இவ்வாறு உடலும் உயிருமான வஸ்து பல கோடி ஆண்டுகள் இருந்தது என்றும் அப்போது சிவன் சக்தியிடம் நமை வணங்க அனுகிரகம் செய் என்று கூறினார் என்றும் இப்பாடலில் சொல்கிறார் அகத்தியர்.
பஞ்ச கர்த்தாக்கள் எனப்படும் சதாசிவன், மகேஸ்வரன் ஆகியோர் பல்வேறு தத்துவங்களைக் குறிக்கின்றனர். பூதங்களில் சதாசிவன்- ஆகாயம், மகேஸ்வரன்-வாயு, ருத்திரன்-தீ, விஷ்ணு- நீர், பிரம்மன்- பூமி தத்துவங்களைக் குறிக்கின்றனர். உணர்வு நிலைகளின் சதாசிவன்- துரியாதீதம், மகேஸ்வரன்-துரியம், ருத்திரன்-ஆழ் உறக்கம், விஷ்ணு- கனவுநிலை, பிரம்மன்- விழிப்புநிலை ஆகியவற்றைக் குறிக்கின்றனர். இந்த ஐந்து தெய்வங்களும்பஞ்சாட்சர மந்திரத்தில் ந- பிரம்மன், ம-விஷ்ணு, சி-ருத்திரன், வா- மகேஸ்வரன், ய- சதாசிவன் என்பதாக விளங்குகின்றனர். இந்த அட்சரங்கள் நமது உடலில் ந-இரு கால்கள், ம-வயிறு, சி-இரு தோள்கள், வா- வாய் மற்றும் ய- கண்கள் என்று விளங்குகின்றன. இவ்வாறு இந்த ஐந்து தெய்வங்களும் நமது உடலாக இருக்கின்றனர்.
இப்பாடலின் கடைசி வரி ஒரு புதிராக உள்ளது. பஞ்ச கர்த்தாக்கள் உடலாகவும் சக்தி உயிராகவும் சிவன் உயிருக்கு உயிராகவும் இவ்வாறு பல கோடி காலங்கள் இருந்தனர் என்றும் அப்போது சிவன் “நமை வணங்க அனுகிரகம் செய்” என்று கூறினார் என்றும் அகத்தியர் சொல்கிறார். “நமை” என்ற சொல் நம்மை அதாவது சிவனை அல்லது சிவ சக்தியை வணங்க அருள் செய் என்று கூறுவதாகவும் நம எனப்படும் மாயையை போற்றச் செய் என்று கூறுவதாகவும் பொருள் கொள்ளலாம். நமசிவாய மந்திரத்தில் நம என்பது மாயையையும் சி என்பது சிவனையும் ய என்பது சக்தியையும் வ என்பது ஜீவனையும் குறிக்கின்றன. மாயையை வழிபடுவது என்பது அதனை செயலாற்ற அனுமதிப்பது. அதாவது சக்தி அசுத்த மாயையை செயல்படச் செய்து உலகை இயங்கச் செய்யவேண்டும் என்று சிவன் கூறுகிறார்.
அயன் முதற்கொண்டு ஐவருடல் உயிருஞ் சத்தி
ஆதியந்த சிவனாரும் உயிருக்குயிராய் நின்று
தயவுபெற வெடுத்துவுயிர் ஆண்பெண் கோடிச்
சங்கையில்லா மூப்பிளமை சாக்காடன்றி
ஐயம்பெறவே வொருகோடி காலம் வாழ்ந்து
தீர்க்கமுடன் இருக்கையிலே மைந்தாகேளு
நயம்பெறவே சிவனுமையை நோக்கி மைந்தா
நமை வணங்க அனுக்கிரகஞ் செய் என்றாரே
Translation:
The five including Brahma are the body, the soul is sakthi
The origin terminus Siva remains as the soul of the soul
Without old age, youth, death
Lived for one crore years While remaining for long so, Son!Listen
Siva looking at Uma Said,
“Bless so that I will be worshipped/ nama will be worshipped”
Commentary: Having explained the creation or the emergence of the body as a stepwise process beginning with Siva and ending in Brahma Agatthiyar concludes it by saying that the five- Sadasiva, Maheswara, Rudra, Vishnu and Brahma, remain as the body while the soul is sakthi. Siva is the soul of the soul or the director of everything. This is the normal state of Manu or man.
The five deities mentioned above represent various principles. In the context of the elements- Sadasiva represents space, Maheswara the air, Rudra the fire, Vishnu the water and Brahma the earth. In the context of states of consciousness- Sadasiva represents turiyathitha, Maheswara the turiya, Rudra the sushupti, Vishnu the svapna and Brahma the jagrit. If one considers the descending states of consciousness as explained by Tirumular then this order is reversed- the locus of Brahma, the muladhara represents turiyathitha, Vishnu the turiya, Rudra the sushupti, Maheswara the svapna and Sadasiva at the ajna representing jagrit.
The five deities also represent the five letter mantra namacivaya as follows: Brahma represents na, Vishnu ma, Rudra si, Maheswara va and Sadasiva-ya. These letters represents various body parts as follows: na- two legs, ma-stomach, si-two shoulders, va-mouth and ya- two eyes. Thus, the five deities that represent these letters represent the human body also. The last line appears like a puzzle. Siva remains as the soul of soul which is made up of Sakthi in a body constituted by the five deities. He remains so for eons. Then he asks Sakthi, “please bless so that I be worshipped. The term “namai vananga anugraham sei” means please bless that I am/we are worshipped. It also means please bless that “nama” is worshipped. Nama represents the maya while sivaya represents Siva, Sakthi and Soul. This can be interpreted as Siva telling Sakthi to activate the asuddha maya so that the world will start functioning.
படைப்பு எவ்வாறு சிவனிலிருந்து பிரம்மாவரை ஏற்பட்டது என்று கூறிய அகத்தியர் இப்பாடலில் உடல் என்பது சதாசிவன், மகேஸ்வரன், ருத்திரன், விஷ்ணு, பிரம்மா என்ற ஐந்து தெய்வங்கள் என்றும் உயிர் சக்தி என்றும் அந்த உயிருக்கு உயிராக இருப்பது சிவன் என்றும் கூறி முடிக்கிறார். இவ்வாறு உடலும் உயிருமான வஸ்து பல கோடி ஆண்டுகள் இருந்தது என்றும் அப்போது சிவன் சக்தியிடம் நமை வணங்க அனுகிரகம் செய் என்று கூறினார் என்றும் இப்பாடலில் சொல்கிறார் அகத்தியர்.
பஞ்ச கர்த்தாக்கள் எனப்படும் சதாசிவன், மகேஸ்வரன் ஆகியோர் பல்வேறு தத்துவங்களைக் குறிக்கின்றனர். பூதங்களில் சதாசிவன்- ஆகாயம், மகேஸ்வரன்-வாயு, ருத்திரன்-தீ, விஷ்ணு- நீர், பிரம்மன்- பூமி தத்துவங்களைக் குறிக்கின்றனர். உணர்வு நிலைகளின் சதாசிவன்- துரியாதீதம், மகேஸ்வரன்-துரியம், ருத்திரன்-ஆழ் உறக்கம், விஷ்ணு- கனவுநிலை, பிரம்மன்- விழிப்புநிலை ஆகியவற்றைக் குறிக்கின்றனர். இந்த ஐந்து தெய்வங்களும்பஞ்சாட்சர மந்திரத்தில் ந- பிரம்மன், ம-விஷ்ணு, சி-ருத்திரன், வா- மகேஸ்வரன், ய- சதாசிவன் என்பதாக விளங்குகின்றனர். இந்த அட்சரங்கள் நமது உடலில் ந-இரு கால்கள், ம-வயிறு, சி-இரு தோள்கள், வா- வாய் மற்றும் ய- கண்கள் என்று விளங்குகின்றன. இவ்வாறு இந்த ஐந்து தெய்வங்களும் நமது உடலாக இருக்கின்றனர்.
இப்பாடலின் கடைசி வரி ஒரு புதிராக உள்ளது. பஞ்ச கர்த்தாக்கள் உடலாகவும் சக்தி உயிராகவும் சிவன் உயிருக்கு உயிராகவும் இவ்வாறு பல கோடி காலங்கள் இருந்தனர் என்றும் அப்போது சிவன் “நமை வணங்க அனுகிரகம் செய்” என்று கூறினார் என்றும் அகத்தியர் சொல்கிறார். “நமை” என்ற சொல் நம்மை அதாவது சிவனை அல்லது சிவ சக்தியை வணங்க அருள் செய் என்று கூறுவதாகவும் நம எனப்படும் மாயையை போற்றச் செய் என்று கூறுவதாகவும் பொருள் கொள்ளலாம். நமசிவாய மந்திரத்தில் நம என்பது மாயையையும் சி என்பது சிவனையும் ய என்பது சக்தியையும் வ என்பது ஜீவனையும் குறிக்கின்றன. மாயையை வழிபடுவது என்பது அதனை செயலாற்ற அனுமதிப்பது. அதாவது சக்தி அசுத்த மாயையை செயல்படச் செய்து உலகை இயங்கச் செய்யவேண்டும் என்று சிவன் கூறுகிறார்.
No comments:
Post a Comment