Monday 9 January 2017

525. The reason for seeking the divine nectar from lalata

Verse 525
தானென்ற பூரணமே அமுர்தமாகும்பாரு
தன்மையுடன் அந்தமுர்தந் தானே கொண்டு
தேனென்ற அந்தமுர்தங் கொண்டு தேர்ந்தால்
திருவாசல் பூட்டுகள்தான் திறக்கும்பாரு
ஊனென்ற ஆதாரம் அங்கே காணும்
உண்மைஎன்ற நாதஒளி கீதங் கேழ்க்கும்
நானென்ற நாட்டமதாய் நின்றாயானால்
நலபதங் கிட்டுமடா நயனம்பாரே

Translation:
The self, the fully complete purna, is the amrit (nectar)
Consuming that nectar with the right attitude
If you consume that honey-like nectar
The locks of the sacred entrance will open
The adhara (chakra) will be seen there
The truth of light and sound of nadha will be heard
If you remain in the state of self
The good status/ locus will be attained,  see the eyes.

Commentary:
Agatthiyar explains the secret behind the siddha practices that insist on consuming the amrit from lalata.  The nectar seems to be both, a state as well as a physical entity.  The state is that of self.  Only in this state will the chakra become visible.  All other previous practice until stage, then, may be mental creations of the chakra.  Only after this stage the yogin will truly experience the chakras.  Yoga texts describe this process as raising the kundalini up, bringing down the nectar and then raising it up through the chakra.  This process results in the experience of the light and sounds that are due to nadha.  The yogin remain in the good state of turiyatitha.


எல்லா யோக நூல்களும் லலாடத்திலிருந்து அமிர்தத்தை கீழே இறக்குவதைப் பேசுகின்றன.  இப்பாடலில் அகத்தியர் அதை எதற்காகச் செய்யவேண்டும் என்று கூறுகிறார்.  இங்கு அமிர்தம் என்பது ஒரு நிலையாகவும் ஒரு வஸ்துவாகவும் இருப்பதைக் காண்கிறோம்.  அது தான் எனப்படும் ஆத்மநிலை, மற்றும் ஒரு திரவம்.  இந்த அமிர்தத்தை சரியான தன்மையுடன் கொண்டால் சக்கரங்கள் புலப்படும். இதற்கு முன் செய்யப்படும் தியானம் மற்றும் பிற படிகள் மனத்தால் அவற்றை உருவாக்குவதே.  அமிர்தத்தைக் கொண்ட பிறகே ஒரு யோகி உண்மையில் சக்கரங்களைக் காண்கிறார். இவ்வாறு உணர்வு, பிராணன், குண்டலினி ஆகியவற்றை மேலே ஏற்றி, லலாடத்திலிருந்து அமிர்தம் கீழே இறக்கி அதை சக்கரங்களின் ஊடே மேலே ஏற்றினால் ஆக்ஞையில் ஒளியும் பல ஓசைகளும் கேட்கும்.  இது நாதத்தால் ஏற்படுகிறது.  இந்த நிலையில் இருந்தால் துரியாதீதம் என்ற நல்ல பதம் அல்லது நிலை கிட்டும் என்று அகத்தியர் கூறுகிறார்.

No comments:

Post a Comment