Verse
463
அமாவாசி விபரம்
சுத்தமுள்ள ஆதர சூட்சந்தன்னை
தொடுகுறி போலச் சொல்லுகிறேன் நன்றாய்ச்
சித்தமுள்ள தேகமது திசமிமைந்தா
சிவசிவா திசமியிலே நவமி தோன்றும்
பத்தமுள்ள நவமியாலே அஷ்டசத்தி
பதிவாக அஷ்டாங்க யோகமானால்
உத்ததொரு அஷ்டாங்க யோகந் தன்னில்
உதித்த சதம் எழுவகை தோற்றம் பாரே
Translation:
Amavasi
details
The
pure subtle adhara
I will
tell you about it as if pointing it out
The
body with chittham is disami (dasami-tenth day)
Siva
sivaa! In the disami the Navami (ninth day) will occur
Because
of the Navami the ashta sakthi (eight sakti)
If
ashtanga yoga is accomplished
In
the favorable ashtanga yoga
Emerged
the hundred (countless) seven types of forms.
Commentary:
Agatthiyar
is playing with numbers in this verse.
Amavasi is new moon day. The term
means living near. The new moon day
signifies the beginning of the bright half of the moon. There is increase in the brightness of the
moon from Amavasya onwards.
Agatthiyar
is explaining amavasi in the context of the body. He calls the body as dasami or the tenth
day. The body is made up of ten senses.
In this dasami, the Navami or nine occurs,
The nine may be nine states of consciousness. Due to these chakras the yogin attains eight
powers or ashta sakthi. The eight powers
are ashta siddhi. The ashtanga yoga is
also attained in the body. This
combination gives rise to seven types of lifeforms. The life forms are crawlers, birds, aquatic,
plants, celestials, humans and those that move on land.
It
is interesting that Agatthiyar has blessed us with this song about Amavasya on
Adi Amavasya day (2/8/2016).
அகத்தியர் இப்பாடலில் எண்களின் மூலம்
தத்துவங்களை விளக்குகிறார். அமாவாசி
என்பது சந்திரன் ஒளியுடன் தோன்றுவதற்கு முற்பட்ட நாள். அந்த நாள் முழு இருளாக இருந்தாலும் ஒளியின்
பிறப்பைக் குறிக்கும்.
அமாவாசி என்பதை உடல் நோக்கில் விளக்குகிறார்
அகத்தியர். இந்த உடல் தசமி அதாவது பத்தால்
ஆனது என்கிறார் அவர். பத்து என்பது பத்து
புலன்களைக் குறிக்கும். இந்த புலன்களால்
ஆன உடலில் நவமி அல்லது ஒன்பது சக்கரங்கள் தோன்றுகின்றன. அவற்றால் ஏற்படுவது அஷ்டசக்தி அல்லது எட்டு
சக்திகள். இந்த உடலின் மூலம் அஷ்டாங்க
யோகம் நிகழ்கிறது. அவ்வாறான சூட்சும உடலினால்
எழுவகை உயிர்கள் தோன்றுகின்றன அதாவது ஊர்வன, பறப்பன, நீரில் வாழ்வன, நிலத்தில்
வாழ்வன, தாவரங்கள், தேவர்கள், மனிதர்கள் என்ற ஏழு வகை உயிர்கள் இந்த சூட்சும உடலைக்
கொண்டுள்ளன என்கிறார் அவர்.
ஆடி அமாவாசையன்று (2/8/2016) இப்பாடலை அகத்தியர் நமக்குக்
கொடுத்தது ஆச்சரியமாக உள்ளது!
No comments:
Post a Comment